22 thg 12, 2014

Loại vật liệu mới giúp làm mát các tòa nhà mà không cần sử dụng điện năng




Tinhte-vat-lieu-phan-xa.
Các nhà nghiên cứu tại đại học Stanford đã tạo ra một loại vật liệu siêu mỏng thế hệ mới giúp làm mát các tòa nhà mà không cần điện năng. Bằng cách phản xạ sức nóng trực tiếp vào không gian, loại vật liệu này có thể giúp làm mát không gian trong các tòa nhà mà không cần dùng máy điều hòa hay các biện pháp làm mát như truyền thống nữa. Điều này chẳng những có thể cắt giảm nhu cầu tiêu thụ điện năng mà còn thân thiện với môi trường hơn rất nhiều.

Điểm đặc biệt của phương pháp làm mát mới nằm ở loại vật liệu mới, được tạo thành từ nhiều lớp vật liệu thứ cấp nhưng chỉ dày có 1,8 micro mét, mỏng hơn bất kỳ lá nhôm nào được tạo ra trước đây. So với sợi tóc người, nó còn mỏng hơn tới gần 55 lần. Tổng cộng 7 lớp SiO2 và HfO2 được tráng lên trên bề mặt của một tấm bạc. Mỗi lớp vật liệu có độ dày mỏng khác nhau giúp toàn bộ khối vật liệu có thể bẻ cong ánh sáng với các bước sóng khác nhau, cả nhìn thấy lẫn không nhìn thấy bằng mắt thường.

Bức xạ hồng ngoại (ánh sáng có bước sóng không thuộc quang phổ khả kiến) là một điểm mấu chốt trong việc tích nhiệt của các vật thể. Nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu cho biết: "Nếu bạn sử dụng camera hồng ngoại, các bạn sẽ thấy được mỗi người chúng ta đều phát ra hồng ngoại." Do đó, mục tiêu của loại vật liệu này là tạo ra một tấm gương phản chiếu hiệu quả ánh sáng, bằng cách phản chiếu 97% ánh sáng Mặt Trời, nó có thể giúp mọi loại vật thể mà nó bao phủ không bị ảnh hưởng bởi nhiệt.

Thêm vào đó, trong quá tình hấp thụ nhiệt, thành phần và cấu trúc của nó đảm bảo rằng ánh sáng sẽ được phản xạ một cách có chọn lọc. Nó chỉ phản xạ ánh sáng hồng ngoại tại các bước sóng mà không khí không thể hấp thụ. Do đó, các bức xạ này hoàn toàn có thể phản xạ ngược trở lại vũ trụ. Nhóm nghiên cứu cho biết: "Sự lạnh giá của vũ trụ chính là nguồn tài nguyên mà chúng ta có thể tận dụng."

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra mô hình thử nghiệm trong một ngày mùa đông, trời trong tại Stanford. Kết quả cho thấy, loại vật liệu trên có thể giúp nhiệt độ giảm 5 độ C so với môi trường bên ngoài. Nhóm nghiên cứu hứa hẹn rằng loại vật liệu nói trên sẽ tiết kiệm chi phí và hiệu quả cao hơn rất nhiều so với hệ thống điều hòa nhiệt độ chạy điện hiện nay. Thậm chí, nó còn hiệu quả hơn hệ thống máy điều hòa vận hành bằng năng lượng Mặt Trời và sẽ còn có nhiều ứng dụng khác đi kèm với sự phát triển của nó.


Hoc Online


Chia sẻ

Author:

0 nhận xét: